Trang chủ
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Thông tin
Liên hệ
"Thòng Lọng" Tư Duy
Thực hiện Đề án 30, nhiều bộ ngành, địa phương bày tỏ quyết tâm cắt giảm tối thiểu 30% các thủ tục hành chính (TTHC), có nơi còn mạnh dạn tuyên bố đưa con số này lên 50%. Nhưng khi bắt đầu công đoạn rà soát (giai đoạn hai), quyết tâm này bắt đầu phải đối mặt với những thách thức cũ.
English Tiếng Việt
Câu chuyện của Nafiqad

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc động vật, trong đó có hàng trăm doanh nghiệp thủy sản nhập nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu vừa thở phào sau khi đọc được thông tin đăng tải trên trang web của Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Nafiqad.

Theo đó, cơ quan này vừa quyết định gia hạn thêm 2 tháng đối vớ việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm với hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu, trong đó có mặt hàng thuỷ sản, thay vì chính thức áp dụng vào ngày 1-7, theo thông tư 25/2010/TT-BNNPTNT, gọi tắt là thông tư 25.

Điểm đáng chú ý nhất trong nội dung thông tư này là nhà xuất khẩu nước ngoài muốn bán sang Việt Nam phải đăng ký với cơ quan thẩm quyền nước đó để cơ quan này gửi hồ sơ cho Nafiqad, mà theo nhiều doanh nghiệp thì thời điểm ban hành thông tư cho đến khi chính thức có hiệu lực chỉ kéo dài chưa đến 3 tháng. Thời gian là quá ngắn để có thể áp dụng trong phạm vi quốc gia chứ đừng nói chờ đến có hiệu lực quốc tế.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục phó Nafiqad, giữa tháng 6 cũng thừa nhận mặc dù cục thông báo cho các đại sứ quán, lãnh sự quán, chưa kể doanh nghiệp Việt Nam thông báo cho bạn hàng xuất khẩu của mình, nhưng cục vẫn chưa nhận được bất cứ đăng ký chính thức nào từ chính quyền nước xuất khẩu nguyên liệu.

Trong thời điểm đó, rất nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản trong nước, do bị thiếu nguyên liệu chế biến, phải nhập khẩu để đảm bảo thực hiện các đơn hàng của mình, rất lo lắng khi đã rất sát ngày thông tư có hiệu lực thi hành mà danh sách các nhà xuất khẩu nước ngoài được "duyệt" bởi Nafiqad vẫn chưa thấy đâu.

Đại sứ các nước như Úc, Mỹ, New Zealand, hay Trưởng phái đoàn Ủy ban châu Âu cũng phải gửi công văn đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để yêu cầu dời lại thời hạn áp dụng kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu, không phải để phản đối, mà để cho họ có ... thời gian chuẩn bị.

Nhưng cuối cùng thì doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản vẫn có thể tạm yên tâm vì vẫn còn 2 tháng nữa để "thúc" đối tác của mình nhanh chóng đi đăng ký kiểm dịch.

Ngẫm lại, chuyện các bộ ngành gia hạn, hay cho lùi thời hạn thực hiện các chính sách cũng không phải là chuyện hiếm, dễ gặp nhất là trong ngành thuế, từ gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, gần đây nhất là nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đơn giản vì đến lúc có hiệu lực thì mới thấy việc thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc, thậm chí thiếu tính khả thi.

Vậy mới thấy, cơ quan chức năng có nhiều khi nhanh chóng ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà không tính toán đến thực tế áp dụng để sau đó lại phải gia hạn ngày thực hiện.

(Source : Thai Hang - thesaigontimes.vn - 14/7/2010)

Thay Đổi Đối Với ISO/IEC 27001:2022  
28/4 - Ngày Thế Giới Về An Toàn Và Sức Khỏe Tại Nơi Làm Việc  
Tuyên Bố Của ISO Và IAF Về Các Yêu Cầu Phải Đạt Khi Chứng Nhận ISO 22000  
TWI - Công Cụ Nâng Cao Kỹ Năng Làm Việc Của NLĐ  
GIC Được Chỉ Định Là TCCN An Toàn Mạng Tại Singapore  
Thông Báo Thay Đổi Logo Và Mẫu Chứng Chỉ Của GIC  
GIC Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2022  
Thông Báo Thay Đổi Địa Chỉ Văn Phòng Giao Dịch GIC Việt Nam Tại Hà Nội  
Áp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 'Ngăn' Hiện Tượng Nhũng Nhiễu Của Công Chức  
Thông Báo Lịch Hoạt Động Trong Dịp Tết Nguyên Đán 2021  
Copyright © 2009 GIC Viet Nam. All rights reserved. Designed & Developed by emsvn.com