Chứng nhận hệ thống trách nhiệm xã hội SA8000
I. GIỚI THIỆU VỀ SA8000 1- SA 8000 (Social Accountability 8000) là tiêu chuẩn hệ thống trách nhiệm xã hội do SAI (Social Accountability International) xây dựng dựa trên trên Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, Công ước quốc tế về quyền trẻ em của Liên hợp quốc và các công ước khác của Tổ chức lao động quốc tế (ILO). 2- Tiêu chuẩn SA 8000:2014 là cơ sở cho các doanh nghiệp cải thiện được điều kiện làm việc. Mục đích của SA 8000 không phải để khuyến khích hay chấm dứt hợp đồng với các nhà cung cấp, mà nhằm cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật và nâng cao nhận thức nhằm nâng cao điều kiện sống và làm việc. Các doanh nghiệp muốn giữ vững hình ảnh thì không những phải xem xét ảnh hưởng về mặt xã hội từ các hoạt động của chính doanh nghiệp mà còn phải xem xét lại ảnh hưởng toàn diện về mặt xã hội của điều kiện làm việc cho các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa là kiểm soát và thực hiện việc tôn trọng cũng như đẩy mạnh nhân quyền của toàn thể nhân viên trong suốt chuỗi cung cấp, sản xuất và phân phối. SA 8000 tạo ra một bộ quy tắc toàn cầu đối với điều kiện làm việc trong các ngành sản xuất, giúp cho người tiêu dùng ở các nước phát triển tin tưởng rằng hàng hóa mà họ mua và sử dụng, đặc biệt là quần áo, đồ chơi, mỹ phẩm, và đồ điện tử đã được sản xuất phù hợp với bộ tiêu chuẩn được công nhận. 3- Các yêu cầu về trách nhiệm xã hội trong tiêu chuẩn SA8000:2014 gồm: * Lao động trẻ em; * Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc; * Sức khỏe và an toàn; * Quyền tự do lập hội và quyền thương lượng tập thể; * Phân biệt đối xử; * Kỷ luật lao động; * Thời gian làm việc; * Thù lao; * Hệ thống quản lý. 4- Ý nghĩa của việc ban hành và yêu cầu chứng nhận SA 8000:2014 là ngăn ngừa sự lạm dụng lao động trẻ em, lao động tù nhân và đối xử phân biệt lao động nam nữ,dân tộc, tôn giáo, làm tăng trách nhiệm xã hội của người sử dụng lao động ngày càng to lớn, đó là luôn hướng tới cái thiện điều kiện làm việc ngày càng tốt hơn cho công nhân đang làm việc cho doanh nghiệp. |